NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ KHI MÁY NÉN KHÍ BỊ NÓNG 25/04/2019

Trong quá trình vận hành, máy nén khí bị nóng là sự cố thường gặp vì một số lý do chủ quan và khách quan gây ra...

Trong quá trình vận hành, máy nén khí bị nóng là sự cố thường gặp vì một số lý do chủ quan và khách quan gây ra. Tuy nhiên, do kém hiểu biết hoặc thiếu kinh nghiệm mà một số người dùng đã không quan tâm đúng mức, để mặc định cho máy nén bị nóng khi hoạt động. Điều này đã để lại những ảnh hưởng xấu không nhỏ đến thiết bị cũng như kinh tế cho chủ doanh nghiệp.

Chính vì vậy, để tránh phải gánh lấy những hậu quả không mong muốn này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân máy nén khí bị nóng và những hệ lụy cần biết, nhằm kịp thời đưa ra những biện pháp phòng tránh và xử lý hiệu quả nhất.

Nguyên nhân khiến máy nén khí bị nóng khi hoạt động

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng máy nén khí bị nóng bất thường, dưới đây là những nguyên nhân thường gặp:

Do môi trường làm việc:

môi trường

Môi trường làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của máy nén khí công nghiệp. Chính vì thế, nếu máy nén của bạn đặt trong phòng làm việc có nhiều bụi bẩn hoặc nền nhiệt độ cao nhưng không được thiết kế hệ thống thông gió, giải nhiệt cũng như tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên thì bộ lọc dầu của thiết bị sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó, dầu dễ bị tắc hoặc chất lượng không được đảm bảo, khả năng bôi trơn kém nên đầu máy nhanh bị gỉ sét, bám bụi bẩn, vận hành lâu và nhanh bị nóng hơn.

Do chất lượng dầu bôi trơn:

dầu kluber summit

Dầu máy nén khí có vai trò vô cùng quan trọng đến hiệu quả hoạt động ổn định cũng như độ bền tuổi thọ của máy như giúp làm mát, bôi trơn, chống mài mòn, hoen gỉ cho các chi tiết bên trong…Do vậy, việc sử dụng loại dầu có độ nhớt phù hợp và chất lượng đảm bảo là vô cùng cần thiết. Bởi các loại dầu trôi nổi trên thị trường, thành phần phụ gia không đạt chuẩn nên rất dễ xảy ra hiện tượng keo dầu, dẫn tới đầu máy nén bị bó cứng, kẹt cứng, nhiệt độ tăng cao.

>>Đọc thêm: Nhớt máy nén khí Kluber Summit

Do hệ thống giải nhiệt không đảm bảo hoặc hoạt động không đúng chức năng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng máy nén khí bị nóng bất thường. Điều này xảy ra khi bộ két bị bám nhiều bụi bẩn hoặc bị tắc nghẽn, bám keo két dẫn dầu, từ đó mất đi chức năng giải nhiệt.

Van nhiệt bị hỏng

Van nhiệt bị hỏng nguyên nhân thường do van bị kẹt, bị vênh,…Sự cố này sẽ kéo theo sự giãn nở vật liệu, nhiệt độ đầu nén máy nén khí trục vít tăng cao, đặc biệt nhất là khi hệ thống làm mát vân hành không công hiệu.

Do xảy ra va chạm cơ khí giữa các chi tiết máy

Cuối cùng, một trong những nguyên nhân khiến máy nén khí Fusheng, Palada, Kobelco,…nhanh bị nóng, chúng ta không thể không nhắc đến sự va chạm cơ khí xảy ra giữa các chi tiết bên trong của máy như bánh răng, vòng bi, bề mặt trục vít…Dấu hiệu để giúp bạn sớm phát hiện ra sự cố này là khi máy đang vận hành nhưng bạn sẽ nghe thấy những tiếng kêu lạ phát ra từ cụm đầu nén.

>>Đọc thêm: Hạn Chế Tiếng Ồn Máy Nén Khí

Những hệ lụy từ sự cố máy nén khí bị nóng

Máy nén khí bị nóng tưởng chừng là một số đơn giản nhưng nó để lại không hệ lụy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ quá trình hoạt động bình thường của hệ thống khí nén. Cụ thể như:

Máy nén ngừng hoạt động đột ngột:

máy dừng hoạt động

Khi sử dụng các loại máy móc công nghiệp, điều người dùng không mong muốn nhất chính là máy ngừng hoạt động bất thường. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dây chuyền sản xuất, gây gián đoạn quy trình và làm giảm sụt năng suất lao động đáng kể. Do vậy, nếu máy nén chạy ở nhiệt độ cao quá mức cho phép nó sẽ tự ngắt đột ngột và gây ra những hậu quả tương tự. Từ đó, nguồn thu nhập của doanh nghiệp bị suy giảm đáng kể.

Các chi tiết máy bị phá hủy, tuổi thọ nhanh giảm

Máy nén khí phải hoạt động trong nền nhiệt độ cao ở một thời gian dài, các chi tiết bên trong như dầu vòng bi, trục vít…nhanh chóng bị phá hủy. Từ đó, tuổi thọ của máy cũng nhanh bị suy giảm, gây tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cũng như chi phí đầu tư cho người dùng.

Gây tốn kém chi phí thay thế thiết bị

thay thế tốn kém

Do các chi tiết máy nhanh chóng bị phá hủy nên thời gian thay thế linh phụ kiện máy nén khí cũng bị rút ngắn đáng kể. Vậy nên, các doanh nghiệp cũng phải tốn kém bỏ ra nhiều chi phí thay thế thiết bị và chi phí vận hành hơn.

>>Đọc thêm: Khắc phục lỗi nhiệt độ cao máy nén khí

Như vậy, sự cố máy nén khí bị nóng để lại không ít hậu quả nặng nề cho người sử dụng, vậy nên việc tự trang bị những biện pháp khắc phục và phòng tránh là vô cùng cần thiết. Trong đó, sử dụng bộ cảm biến nhiệt độ được xem là giải pháp khắc phục hàng đầu. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn và nếu còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH thiết bị Anh Phương

Trụ sở chính: 313/4, Đường Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Văn phòng: 108/1/20 Đường Nguyễn Văn Khối , P.9, Q. Gò Vấp, Tp.HCM

Điện thoại: (84-28) 3987 8478

Hotline: 0908 03 90 97